วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

จรรยาบรรณ นธอ.แอมเวย์ 2

การดำเนินธุรกิจของแอมเวย์ยึดแนวทางปฏิบัติที่ว่า "แอมเวย์คือธุรกิจการจำหน่ายสินค้าสู่ผู้บริโภคด้วยวิธีการขายตรงผ่านนักธุรกิจแอมเวย์ นักธุรกิจแอมเวย์สามารถแนะนำธุรกิจให้กับนักธุรกิจแอมเวย์รายใหม่ต่อๆ ไป และสร้างรายได้จากผลกำไรจากการขายปลีก รวมทั้งส่วนลดที่เกิดจากยอดซื้อผลิตภัณฑ์แอมเวย์โดยรวมในองค์กรธุรกิจของนักธุรกิจแอมเวย์คนนั้นๆ"

พร้อมกันนี้ แอมเวย์ยังคงปฏิบัติตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 และร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมการขายตรงไทย ซึ่งยึดถือแนวทางปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจขายตรงโลก และได้เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสาระสำคัญใน พ.ร.บ.และจรรยาบรรณให้แก่นักธุรกิจแอมเวย์ เพื่อร่วมกันดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องและสอดคล้องกับกฎหมายในฐานะพลเมืองทางธุรกิจที่ดีและรับผิดชอบ ที่พร้อมจะร่วมยกระดับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตลอดไป
  • บัตรดีมีไว้โชว์
    หลายท่านอาจเคยพบกับเหตุการณ์ที่มีนักขายซึ่งไม่รู้จักมาก่อนบุกมาถึงบ้านแล้วตั้งหน้าตั้งตาบรรยายสรรพคุณสินค้า ทำให้เกิดความอึดอัดใจไม่น้อย ต่อไปนี้คุณสามารถรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวได้แล้วเนื่องจากพระราชบัญญัติขายตรงได้กำหนดไว้ว่า "นักธุรกิจอิสระหรือตัวแทนขายตรงต้องได้รับอนุญาตจากผู้บริโภคหรือผู้ครอบครองสถานที่นั้นก่อนและต้องไม่กระทำการอันเป็นการรบกวนหรือก่อให้เกิดความรำคาญแก่บุคคล ในการนี้ นักธุรกิจอิสระต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรประจำตัวนักธุรกิจอิสระ ซึ่งออกโดยผู้ประกอบการขายตรงด้วย" ฉะนั้น หากคุณพบใครที่จู่โจมถึงตัวภายในบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาตก่อนคุณสามารถบอกปัดด้วย พ.ร.บ.ขายตรงฯ มาตรานี้ได้
  • เลือกธุรกิจหนึ่งเดียว...ที่เป็นคุณ
    บริษัทแอมเวย์สนับสนุนให้นักธุรกิจแอมเวย์มุ่งมั่นในการทำธุรกิจขายตรงเพียงที่เดียวกับบริษัทเท่านั้น เพราะการนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นข้อมูลเฉพาะซึ่งต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างต่อเนื่องและเต็มที่นั้นเป็นหลักการของนักธุรกิจ "มืออาชีพ" หากดำเนินธุรกิจขายตรงของหลายบริษัทโดยไม่ตัดสินใจเลือกอย่างเด็ดขาด นอกจากจะทำลายธุรกิจแล้วยังเป็นการสร้างความสับสนให้กับผู้ร่วมองค์กร ลูกค้า และที่สำคัญคือเป็นการแสดงความลังเลและไม่มีจุดยืนในการดำเนินธุรกิจของตนเองอีกด้วย
  • สินค้าขายตรงไม่ใช่สินค้าขายปลีก
    หากคุณพบสินค้าจากบริษัทขายตรงต่างๆ ไปตั้งโชว์อยู่ตามร้านค้าปลีกอย่าได้ดีใจรีบอุดหนุน เพราะสินค้านั้นอาจไม่ได้คุณภาพ! เพราะคำว่า"ขายตรง" ตาม พ.ร.บ.ขายตรง หมายถึง การทำตลาดหรือบริการในลักษณะการนำเสนอต่อผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ทำงานของผู้บริโภคโดยนักธุรกิจขายตรง ที่ไม่ใช่สถานที่ประกอบการค้าอย่างปกติ บริษัทแอมเวย์ไม่อนุญาตให้นักธุรกิจแอมเวย์นำสินค้าไปวางโชว์โดยเด็ดขาดตามร้านค้าปลีก สหกรณ์ หรือแม้กระทั่งขายส่งให้กับบุคคลที่จะนำไปขายต่ออันเป็นการคุ้มครองสิทธิของนักธุรกิจแอมเวย์ทั่วประเทศเพื่อความยุติธรรมและเท่าเทียมกัน ทั้งยังเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค เพราะบริษัทต้องการให้นักธุรกิจแอมเวย์ติดตามบริการดูแลหลังการขายแก่ลูกค้า รวมทั้งการออกใบเสร็จรับเงินเพื่อเป็นหลักฐานในการรับประกันสินค้าตามที่ พ.ร.บ.ขายตรงฯ มาตรา 30 กำหนดไว้
  • จ่ายภาษีทุกปีต่อเนื่อง
    ไม่จำเป็นต้องเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ระดับสูง มียอดขายเติบโตมากมายคุณก็สามารถเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ "ที่ดี และรับผิดชอบต่อสังคม" เพียงคุณจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง ตรงเวลา เพราะแอมเวย์สนับสนุนให้นักธุรกิจแอมเวย์ทุกคนชำระภาษีเงินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและตรงตามเวลาที่กำหนด โดยบริษัทจะให้คำแนะนำในทุกวิถีทาง ทั้งการพิมพ์เป็นลายลักษณ์อักษรในคู่มือดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการให้คำปรึกษาในแผนกบริการธุรกิจหรือฝ่ายการเงิน
  • เรื่องเล็กๆ พ.ร.บ. ขายตรงเช็คได้
    ปัจจุบันมีประชาชนมากมายถูกบริษัทจอมปลอมซึ่งตั้งขึ้นมาลอยๆ โดยมิได้มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มาพูดเชิญชวนและตกแต่งสาระข้อมูลจนดูน่าเชื่อถือ พอเก็บเงินค่าสมัครแล้วก็หายเงียบไป ฉะนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่เริ่มสนใจในธุรกิจขายตรงใดๆ ก็ตาม ควรจะตรวจสอบเพื่อความมั่นใจ โดยขอตรวจสอบทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงซึ่งออกโดยนายทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรงกำหนดขึ้น นอกจากนี้ อย่าลืมตรวจสอบแผนการจ่ายผลตอบแทนว่าเป็นไปตามที่ พ.ร.บ.ขายตรงฯกำหนดหรือไม่ บริษัทแอมเวย์ เป็นธุรกิจขายตรงที่ยึดมั่นในจรรยาบรรณธุรกิจขายตรงโลกมาโดยตลอดสำหรับประเทศไทยเมื่อพ.ร.บ.ขายตรงมีผลบังคับใช้ แอมเวย์ก็ได้ทำการขอจดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงอย่างถูกต้องตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว
  • ไม่ดึงตัวนักขาย...ไม่ย้ายสายงาน
    สำหรับวงการอื่นการดึงตัวอาจเป็นเรื่องของกระแส แต่สำหรับวงการขายตรงแล้วนั้น ถือเป็นเรื่องผิดจรรยาบรรณอย่างยิ่ง ดังนั้น บริษัทแอมเวย์จึงไม่สนับสนุนให้มีการดึงตัวนักธุรกิจทั้งที่สังกัดภายในแอมเวย์เองหรือขายตรงอื่นๆ นักธุรกิจแอมเวย์ต้องไม่ชักชวน เข้าไปเกี่ยวข้อง หรือพยายามชักนำนักธุรกิจท่านอื่นออกจากสายการสปอนเซอร์เดิมหรือเปลี่ยนแปลงสาย ไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆ ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม และไม่ว่าจะในนามของตนเอง ร่วมมือ หรือให้ความช่วยเหลือใดเพื่อให้เกิดผลของการกระทำดังกล่าว เพราะนอกจากจะเกิดความขัดแย้งระหว่างนักธุรกิจแต่ละสายงานแล้ว ยังก่อให้เกิดความวุ่นวายสับสน และไม่เป็นการเคารพสิทธิส่วนบุคคลด้วย
  • สาดโคลนใส่ไข่ไม่ใช่วิสัยนักขายตรง
    มีนักขายตรงหลายคนเข้าใจผิดอย่างร้ายแรง ใช้วิธีขายสินค้าโดยกล่าวให้ร้ายสินค้าอื่นๆ เสมอ ความจริงนั้นการขายอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเองนั้นไม่จำเป็นต้องอาศัยวิธีการดังกล่าวเลย บริษัทแอมเวย์ไม่สนับสนุนให้นักธุรกิจแอมเวย์กล่าวร้ายสินค้าหรือบริษัทอื่นๆ ไม่ว่าเวลาใดก็ตาม โดยเฉพาะช่วงเวลาการสาธิตสินค้าแอมเวย์สนับสนุนให้นักธุรกิจแอมเวย์ทำการสาธิตสินค้าโดยแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์และเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ในระยะเวลาที่เหมาะสม เมื่อลูกค้าเกิดความประทับใจในผลิตภัณฑ์ก็จะซื้อใช้จนกลายเป็นลูกค้าประจำ ในที่สุดก็จะบอกต่อจนกลายเป็นธุรกิจที่มั่นคงในระยะยาว
  • ไม่กินแรง ไม่กินค่าหัวคิว
    ตามเนื้อหาที่ พ.ร.บ.ขายตรงกำหนดไว้ว่า แผนการจ่ายผลตอบแทนของธุรกิจขายตรงต้องไม่เสนอผลตอบแทนที่คิดจากจำนวนคนที่ชวนมาร่วมทีม ตามแผนธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมายรายได้หลักของนักธุรกิจขายตรงต้องมาจากการขายสินค้า หรือบริการแก่ลูกค้า หรือจากการซื้อสินค้าใช้เองเท่านั้น เช่น นักธุรกิจแอมเวย์มีรายได้หลักจากการขายผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าและได้รับส่วนลดพิเศษจากยอดซื้อรวมของทุกคนในเครือข่ายรวมกัน ใครทำมากได้มากใครทำน้อยได้น้อย ไม่มีการเอาเปรียบกันไม่มีคำว่ามาก่อนหรือมาหลัง ด้วยหลักการนี้เองจึงทำให้แอมเวย์เป็นแผนธุรกิจขายตรงหลายชั้นที่เป็นจริงยุติธรรม และเป็นที่ยอมรับจากผู้คนทั่วโลกมาเกือบ 50 ปี

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของจรรยาบรรณ ที่แอมเวย์ยึดถือและสนับสนุนให้นักธุรกิจแอมเวย์ทุกท่านยึดถือและปฏิบัติตาม อันเป็นการรักษาสิทธิ์ของผู้บริโภคและนักธุรกิจจากสายงานต่างๆของแอมเวย์ เพื่อธุรกิจส่วนตัวที่มั่นคงและยั่งยืนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ แอมเวย์ยังยึดถือจรรยาบรรณธุรกิจขายตรงโลกอันเป็นมาตรฐานของการดำเนินธุรกิจขายตรงที่กำหนดขึ้นโดยสมาพันธ์การขายตรงโลกร่วมกับสมาคมการขายตรงทั่วโลก มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้อง คุ้มครอง และสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภค อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการแข่งขันอย่างยุติธรรมในขอบเขตของธุรกิจการค้าเสรีและจรรโลงธุรกิจขายตรง ให้เป็นธุรกิจที่มีจรรยาบรรณอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม นักธุรกิจแอมเวย์ยังต้องยึดถือจรรยาบรรณ และระเบียบปฏิบัติของนักธุรกิจแอมเวย์อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของธุรกิจขายตรงในสายตา ของสาธารณชนทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น