วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ระเบียบปฏิบัติของ นธอ. แอมเวย์ 02

2.การได้รับอนุญาตให้เป็นนักธุรกิจแอมเวย์



2.1 การที่จะเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ บุคคลนั้นจะต้องได้รับการสปอนเซอร์จากนักธุรกิจแอมเวย์ ได้รับอนุญาตแล้ว และทำเรื่องขออนุญาตจากแอมเวย์ในการขายผลิตภัณฑ์แอมเวย์ โดยการกรอก "ใบสมัครเป็นนักธุรกิจแอมเวย์"

2.2 จะต้องส่ง "ใบสมัครเป็นนักธุรกิจแอมเวย์" ในชุดคู่มือนักธุรกิจแอมเวย์มายังแอมเวย์ทันทีหลังจากที่กรอกข้อความเสร็จสมบูรณ์แล้ว

2.3 แอมเวย์เปิดโอกาสในการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์สำหรับทุกคนโดยไม่คำนึงถึงเพศ เผ่าพันธุ์เชื้อชาติ ลัทธิการเมือง หรือศาสนาใดๆ เพียงแต่จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปในวันที่สมัคร โดยผู้สมัคร อายุไม่ถึง 20 ปี จะต้องมีผู้ปกครองเซ็นยินยอม กรุณาดูรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ในกฎข้อ 2.15


2.4 แอมเวย์สงวนสิทธิ์แต่ผู้เดียวในการตัดสินใจที่จะยอมรับหรือปฏิเสธการสมัครเป็นนักธุรกิจแอมเวย์โดยไม่ต้องให้เหตุผลใดๆ ในการยอมรับหรือปฏิเสธนั้น

2.5 การแต่งตั้งเป็นนักธุรกิจแอมเวย์จะมีผลก็ต่อเมื่อผู้ที่สนใจจะเป็นนักธุรกิจแอมเวย์นั้นได้รับหมายเลขประจำตัวนักธุรกิจแอมเวย์จากแอมเวย์แล้ว

2.6 มีสิ่งเดียวเท่านั้นที่ผู้ที่สนใจจะเป็นนักธุรกิจแอมเวย์จำเป็นจะต้องซื้อคือ "ชุดคู่มือนักธุรกิจแอมเวย์" ผู้ที่สนใจจะเป็นนักธุรกิจแอมเวย์หรือผู้ที่เป็นนักธุรกิจแอมเวย์อยู่แล้วจะไม่ถูกกำหนดให้ปฏิบัติสิ่งต่อไปนี้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม

2.6.1 ซื้อผลิตภัณฑ์จำนวนใดจำนวนหนึ่ง
2.6.2 เก็บสต็อคผลิตภัณฑ์ไว้จำนวนใดจำนวนหนึ่ง
2.6.3 ซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการที่มิได้ผลิตหรือจัดทำขึ้นโดยแอมเวย์
2.6.4 ชำระเงินเพื่อเข้าร่วมการสัมมนาหรือการประชุมใดๆ
2.6.5 ให้การสปอนเซอร์นักธุรกิจแอมเวย์อื่นๆ จำนวนใดจำนวนหนึ่ง
2.6.6 สมัครเป็นสมาชิกเพื่อบอกรับอุปกรณ์ส่งเสริมธุรกิจ และ/หรือรายการส่งเสริมการขายต่างๆ
ที่มิได้ผลิตหรือจัดทำขึ้นโดยแอมเวย์
2.7 อายุการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์จะสิ้นสุดลงเมื่อครบรอบ 1 ปีนับจากเดือนที่สมัคร

2.8 นักธุรกิจแอมเวย์สามารถต่ออายุสถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ได้โดยการส่งแบบฟอร์ม การต่ออายุสถานภาพที่กรอกข้อความเสร็จสมบูรณ์แล้ว หรือโดยแสดงความจำนงดังกล่าวผ่านเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารที่มีข้อตกลงกับแอมเวย์ หรือโดยทางเว็บไซต์ของแอมเวย์พร้อมกับค่าธรรมเนียมตามอัตราในการต่ออายุ ก่อนที่จะถึงกำหนดวันหมดอายุ

2.9 หากนักธุรกิจแอมเวย์ไม่ได้ดำเนินการต่ออายุพร้อมกับค่าธรรมเนียมในการต่ออายุภายในวันที่กำหนด หรือหากแอมเวย์ไม่ยอมรับการดำเนินการขอต่ออายุนั้น ก็เท่ากับว่าสถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ ของผู้นั้นหมดอายุลงโดยอัตโนมัติตามข้อ 2.7
2.9.1 หากการดำเนินการต่ออายุช้ากว่ากำหนดในช่วงเวลา 3 เดือนนับจากวันหมดอายุการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ แอมเวย์จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายในเรื่องนี้ว่าจะอนุญาตให้นักธุรกิจแอมเวย์ท่านนั้นต่ออายุช้าได้หรือไม่
2.10นักธุรกิจแอมเวย์จะลาออกจากการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ได้ทุกเมื่อ โดยการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรถึงแอมเวย์โดยตรง

2.11แอมเวย์สงวนสิทธิ์แต่ผู้เดียวและโดยสิ้นเชิงในการพิจารณาที่จะปฏิเสธการต่ออายุของนักธุรกิจแอมเวย์ และอาจจะเพิกถอนการต่ออายุแบบอัตโนมัติของนักธุรกิจแอมเวย์ ในกรณีที่แอมเวย์มีความเห็นว่ากิจกรรมต่างๆของนักธุรกิจแอมเวย์ผู้นั้นในช่วง 12 เดือนก่อนหน้านี้ เป็นไปในทางตรงข้ามกับผลประโยชน์ของแอมเวย์และ/หรือขององค์กรนักธุรกิจแอมเวย์ หรือฝ่าฝืนกฎข้อใดข้อหนึ่งและไม่ได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องจนเป็นที่พอใจของแอมเวย์

2.12  สถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์นั้นอาจจะเป็นเพียงบุคคลหรือหุ้นส่วนซึ่งประกอบด้วยสามีและภรรยาก็ได้

2.13  ให้ถือว่าสามีและภรรยาเป็นหุ้นส่วนเดียวกันในสถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์รายเดียวกันสามีและภรรยาไม่อาจได้รับการสปอนเซอร์ในสายการสปอนเซอร์ต่างกันได้ สามีและภรรยาไม่อาจให้การสปอนเซอร์ซึ่งกันและกันด้วย ถ้านักธุรกิจแอมเวย์สองคนแต่งงานกันและไม่ได้เป็นนักธุรกิจแอมเวย์ระดับแพลตินัมทั้งคู่ สถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์รายหนึ่งต้องสิ้นสุดลงภายใน 30 วันหลังการแต่งงานถ้านักธุรกิจแอมเวย์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองคนเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ระดับแพลตินัม จะถือว่าสถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ของแต่ละคนนั้นยังคงแยกออกจากกันในสายการสปอนเซอร์เดิมของตนแอมเวย์จะประกาศเกียรติคุณนักธุรกิจแอมเวย์ทั้งสองคนโดยแยกสถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ออกเป็นแต่ละรายทั้งในการรับเกียรติรางวัลและเงินรางวัล

2.14  ในกรณีที่เป็นหุ้นส่วนสามีและภรรยา สถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์จะมอบให้ในนามของหุ้นส่วนสามีและภรรยาเท่านั้น มิใช่ในนามของธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งหรือภายใต้ชื่ออื่นๆ ที่หุ้นส่วนอาจใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการค้า

2.15  ตามหลักการกว้างๆ โดยไม่จำกัดอำนาจในการใช้ดุลพินิจของแอมเวย์ตามกฎข้อ 2.11 นั้นการที่จะเป็นนักธุรกิจแอมเวย์หรือการต่ออายุการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ผู้สมัคร

2.15.1 ต้องสมัครในนามบุคคล
2.15.2 ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ โดยผู้สมัครอายุไม่ถึง 20 ปี จะต้องมีผู้ปกครองเซ็นยินยอม
2.15.3 ต้องไม่เป็นผู้ไร้สมรรถภาพในการจัดการธุรกิจของตนเพราะเหตุบกพร่องด้านจิตหรือเหตุอื่นๆ
2.15.4 ต้องไม่เป็นบุคคลล้มละลาย หรือเป็นคู่ความกับเจ้าหนี้ทั้งหลายของตนหรือเจ้าหนี้คนใดคนหนึ่งหรือเป็นเจ้าของทรัพย์สินซึ่งอยู่ในระหว่างการพิทักษ์ทรัพย์ หรืออยู่ในระหว่างการจัดการของเจ้าพนักงาน
2.15.5 ต้องไม่ถูกเพิกถอนหรือถูกห้ามชั่วคราวในการดำเนินธุรกิจการค้าหรือวิชาชีพโดยสมาคม สถาบันหรือองค์การด้านการค้าหรือวิชาชีพใดๆ
2.15.5 ต้องไม่ต้องโทษจำคุกหรือถูกกักขังจากทัณฑสถานใดๆ
2.16  อดีตนักธุรกิจแอมเวย์สามารถสมัครเป็นนักธุรกิจแอมเวย์รายใหม่ได้ตามกฎข้อ 4.6

2.17  ผู้สมัครทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย

2.18  แอมเวย์สงวนสิทธิ์ที่จะเลื่อนการมอบเกียรติรางวัลและเงินรางวัลให้กับผู้มีคุณสมบัติจนกว่าจะตรวจสอบและพิสูจน์จนครบขั้นตอน เพื่อตรวจสอบว่าเป็นการถึงซึ่งคุณสมบัติที่จะได้รับเกียรติรางวัลหรือเงินรางวัลดังกล่าวนั้นอย่างถูกต้อง และผู้รับได้ปฏิบัติตามกฎทุกประการและปฏิบัติตนเป็นนักธุรกิจที่ดี
หมายเหตุ : หลักเกณฑ์ในการพิจารณาคุณสมบัติของนักธุรกิจแอมเวย์ จะใช้พิจารณาตั้งแต่
นักธุรกิจแอมเวย์ระดับเข็มเงินเป็นต้นไป แต่ทั้งนี้มิได้หมายความว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นคุณสมบัติ บังคับเพิ่มเติม แต่จะเป็นเพียงหลักเกณฑ์ประกอบการพิจารณาเท่านั้น โดยมีรายละเอียดของหลักเกณฑ์ ดังนี้
2.18.1 ควรมีนักธุรกิจและสมาชิกแอมเวย์ในสายงานมากกว่า 30 รหัส
2.18.2 มีความเคลื่อนไหวของยอดธุรกิจ โดยมียอดธุรกิจในระดับส่วนลดที่มากกว่าหรือเท่ากับ 12%ทั้งก่อนและหลังเดือนที่มีคุณสมบัติเข็มเงิน
2.18.3 ถ้ามียอดธุรกิจในชื่อของตนเองมากกว่า 90,000 พีวี จะต้องสามารถระบุได้ว่าจำหน่าย
ไปให้ใคร หรือนำไปใช้ประโยชน์ในทางใด
2.18.4 ยอดธุรกิจที่เกิดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนไม่ควรเกิน 90% ของยอดธุรกิจทั้งหมด
2.18.5 ควรมีนักธุรกิจและสมาชิกแอมเวย์สั่งซื้อสินค้ามากกว่า 20 รหัส
2.18.6 ไม่มียอดหนี้ค้างชำระเกินกำหนด
2.18.7 ไม่มีปัญหากฎจรรยาบรรณ
2.19  นักธุรกิจแอมเวย์สามารถมีสถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์เพียงสถานภาพเดียวเท่านั้น
เว้นแต่กรณีที่ได้กำหนดไว้ดังต่อไปนี้
2.19.1 เมื่อนักธุรกิจแอมเวย์ 2 คนทำการแต่งงานกัน และนักธุรกิจแอมเวย์คนใดคนหนึ่งหรือทั้ง 2 คนเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ระดับแพลตินัมหรือสูงกว่ามาก่อนการแต่งงาน และดำเนินการตามกฎข้อ 2.13
2.19.2 เมื่อนักธุรกิจแอมเวย์ที่ยังดำรงสถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ฝ่ายหนึ่งทำการซื้อสถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์มาจากอีกฝ่ายหนึ่ง และดำเนินการตามกฎข้อ 5.5
2.19.3 เมื่อนักธุรกิจแอมเวย์ที่ยังดำรงสถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ยกสถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์นั้นทั้งหมดหรือบางส่วนให้เป็นมรดก ในกรณีที่นักธุรกิจแอมเวย์มีสถานภาพการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ตั้งแต่ 2 สถานภาพขึ้นไป แอมเวย์จะยังคงดำเนินการด้านสถานภาพนักธุรกิจแอมเวย์ให้ โดยจะให้การรับรองแต่ละสถานภาพแยกกันไป เพื่อประโยชน์แก่นักธุรกิจแอมเวย์ทั้งในแง่เกียรติรางวัลและเงินรางวัล
2.20  หากนักธุรกิจแอมเวย์ไม่ได้ดำเนินการร้องเรียนในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎจรรยาบรรณ
ภายในระยะเวลา 2 ปี นับจากวันที่ทราบถึงการเกิดปัญหาที่อ้างว่ากระทำผิดกฎจรรยาบรรณ
หรือนับตั้งแต่วันที่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการกระทำผิดกฎจรรยาบรรณนั้น
ได้ถูกจำหน่ายไปแล้ว บริษัทจะถึงว่านักธุรกิจแอมเวย์รายนั้นสละสิทธิ์ในการร้องเรียน
และบริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาแต่เพียงผู้เดียวต่อการตัดสินใจที่จะดำเนินการใดๆ
ในทางที่จะเป็นประโยชน์กับธุรกิจแอมเวย์โดยรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น